Logistics là gì

Logistics là gì? Nhiều người trong số chúng ta vẫn chưa biết cũng như chưa nắm bắt được hết nhiều điều xung quanh dịch vụ này. Để giải đáp thắc mắc hãy cùng Orderhang247 tìm hiểu những kiến thức cần biết liên quan đến dịch vụ này nhé.

Logistics là gì ? 

Logistics là một trong những ngành thuộc lĩnh vực dịch vụ ngày càng được sự quan tâm cũng như phát triển, nhưng lại có rất ít các thông tin liên quan và kiến thức thực tế trong khi tại kiến thức tại các trường đại học là không đủ để áp dụng vào thực tế.

Logistics được hiểu một cách nôm na, đơn giản là một ngành dịch vụ hậu cần, công việc của logistics chủ yếu xoay quanh các quá trình hoạt động hậu cần sau khi sản xuất ra thành phẩm, những hoạt động đó bao gồm: Đóng gói sản phẩm, lưu trữ hàng hóa, sắp xếp, kẻ mã ký hiệu và vận chuyển hàng hóa đến các khách hàng.

Dịch vụ Logistics và quản lý chuỗi cung ứng là tạo ra lợi nhuận cao nhất đối với những doanh nghiệp trong quá trình hoạt động quản lý và tối ưu chi phí kho và vận chuyển hàng hóa. Công việc của một Logistics phải làm là đưa ra những phương án tối ưu để vận chuyển hàng hóa về đến các khách hàng, nhà phân phối với chi phí thấp nhất.

Lịch sử Logistics 


Về mặt lịch sử, thực tế thuật ngữ Logistics được cho là bắt nguồn từ những cuộc chiến tranh cổ đại của các đế chế La Mã hay Hy Lạp. Ở thời đó công việc vận chuyển, cung cấp vũ khí một cách an toàn được giao nhiệm vụ cho đội ngũ có tên gọi là logistikas. 

Trong cuộc chiến tranh, việc vận chuyển lương thực từ vị trí này sang vị trí khác rất quan trọng tránh được sự tấn công của quân địch vào các kho lương thực, qua đó về sau tạo ra sự luân hồi thành một hệ thống vận chuyển logistics mà ngày nay hay sử dụng.

Trong chiến tranh thế giới lần 2, vai trò của Logistics cực kỳ quan trọng. Đội quân Logistics của Mỹ và đồng minh tỏ ra hiệu quả hơn hẳn so với quân đội Đức. Phe phát xít cuối cùng cũng bại trận khi thể hiện sự lúng túng trong việc cung cấp nguồn cung đầy đủ cho nhân lực. Qua đó chúng ta có thể hiểu được phần nào mức độ quan trọng trong việc hậu cần hàng hóa.

Xem thêm: QUY ĐỊNH TÍNH PHÍ VỚI MẶT HÀNG CỒNG KỀNH



Sự khác biệt với chuỗi cung ứng


Nhiều người vẫn lầm tưởng Logistics với chuỗi cung ứng là một, tuy nhiên thuật ngữ Logistics lại không phải như vậy.

Quản lý chuỗi cung ứng là một khái niệm rất rộng bao gồm cả những hoạt động quản lý các nguồn cung cấp mua hàng, sản xuất, hàng tồn kho kiêm thêm kết hợp với hoạt động quản lý Logistics. Ngoài ra, quản lý chuỗi cung ứng cong phải làm việc, hỗ trợ với nhiều các bộ phận khác nhau. Chính vì thế, nhìn vào khái niệm, hoạt động công việc ta có thể nhìn thấy đây là 2 bộ phận khác nhau.

Phân loại Logistics theo quá trình


Khái niệm Logistics là điều cơ bản nhất mà một sinh viên trong ngành cần biết để lựa chọn nghề tương lai, nhưng nếu để phát triển trong ngành này bạn cần hiểu rõ được quá trình của một hệ thống Logistics là như thế nào.

Inbound Logistics (Logistics đầu vào): Là các hoạt động tiếp nhận và lưu trữ các nguồn hàng của các nhà cung cấp hay doanh nghiệp, đảm bảo được sự tối ưu về thời gian, giá trị cũng như chi phí sản xuất. Với sự giám sát khắt khe, nghiêm ngặt để công việc sản xuất được diễn ra với mức chi phí thấp, rủi ro ít, cũng như thuận lợi và hiệu quả nhất.

Outbound Logistics (Logistics đầu ra): Là hoạt động phân phối sản phẩm đến khách hàng tại các kho bãi lưu trữ, sao cho tối ưu nhất về thời gian và địa điểm cũng như chi phí giá thành thấp, đáp ứng được nhu cầu khách hàng mang về lợi nhuận cao nhất có thể đối với các doanh nghiệp.

Reverse Logistics (Logistics ngược): Là hệ thống sẽ thu hồi lại những sản phẩm lỗi, phế phẩm,... về nhà máy nhằm tái chế hoặc xử lý chúng một cách hiệu quả.

Xem thêm: KINH NGHIỆM ĐÁNH HÀNG QUẢNG CHÂU

Cơ Hội Và Thách Thức Trong Ngành Logistics

Cơ hội


Việt Nam được đánh giá rất cao về mặt địa lý chính, bởi vậy rất dễ để phát triển dịch vụ Logistics. Không chỉ sở hữu nhiều cảng biển, Việt Nam còn có những hệ thống đường bộ liên thông quốc tế rất rộng. Chính vì sự thuận lợi trong giao thông góp phần phát triển ngành logistics và quản lý chuỗi cung ứng tại nước ta.

Với chính sách giao thưởng mở cửa tại nước ta đã thu hút không ít vốn đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài cũng như học hỏi được không ít nhưng công nghệ của họ.

Thách thức


Tuy có nhiều hệ thống giao thông thuận lợi nhưng cơ sở hạ tầng phục vụ cho Logistics còn quá nghèo nàn. Bên cạnh đó container còn chưa đạt đủ những yêu cầu nên việc vận chuyển đường bộ rất khó khăn. Với cơ sở hạ tầng nghèo nàn như vậy, hệ thống Logistics luôn rơi vào tình trạng quá tải, không đủ hiệu quả phục vụ vận chuyển hàng hóa.

Vấn đề nguồn nhân lực có chuyên môn cũng là 1 trong những thách thức lớn. Tỷ lệ lao động trong ngành này chỉ chiếm khoảng 5-7%, một tỉ lệ rất thấp. Chính vì vậy cần phải có thêm nhiều nguồn nhân lực được đào tạo chuyên môn hơn nếu như muốn phát triển ngành dịch vụ này. 


Qua bài viết trên, Orderhang247 mong rằng đã giúp bạn có câu trả lời cho câu hỏi Logistics là gì? Và hy vọng rằng các bạn sẽ có thêm những kiến thức xung quanh ngành dịch vụ này.